Hiệu ứng trạm xăng của ông Hiroaki Honjo

Thứ bảy, 14/10/2017 10:50

Vì sao một trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên mở tại Việt Nam như Idemitsu Q8 Petroleum nằm trong Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) lại được nhiều người biết đến vậy? Vì sao hình ảnh ông Hiroaki Honjo - Tổng Giám đốc người Nhật đội mưa đứng cúi người chào khách mua xăng và tuyên bố bơm chính xác tới 0,01 lít lại được cộng đồng chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội?

Chúng ta quá thần tượng người Nhật hay đang rất mơ ước, thậm chí là khát khao và luôn đón nhận sự tử tế trong kinh doanh? Trong đó có lĩnh vực xăng dầu vốn nhiều điều tiếng về các chiêu trò gian lận, dẫn đến tâm lý mặc định nghi ngờ của rất nhiều người tiêu dùng. Tất nhiên, đừng cực đoan rằng mọi cây xăng ở Việt Nam đều kinh doanh không tử tế.

Chuyện một trạm xăng Nhật Bản khai trương ở khu vực có nhiều Cty Nhật đang hoạt động thì chẳng có gì lạ. Điều làm người ta quan tâm là trong ngày 10-10, bất chấp trời mưa lớn, ông Hiroaki Honjo vẫn đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng. Trong khi đổ xăng, ô-tô của khách hàng được lau kính và lau gương hoàn toàn miễn phí. Idemitsu Kosan cho biết, hãng bán xăng chính xác tới 0,01 lít, áp dụng hệ thống thanh toán thẻ POS tại trạm xăng, cho phép người mua không cần trả tiền mặt mà có thể thanh toán bằng thẻ ATM.

Người viết chợt nhớ, có dạo một người dân Đà Nẵng nghi ngờ trạm xăng ăn bớt đã dùng can nhựa rút hết xăng trong xe máy ra đối chiếu với dung tích được ghi trên can. Đại thể, anh mua 2 lít và trả tiền nhưng khi rút hết xăng trong bình ra thì quả là không đầy chiếc can có dung tích 2 lít! Kết quả là cây xăng này bị niêm phong để kiểm tra và xử phạt vì sai số quá mức cho phép. Anh được nhiều người gọi là người tiêu dùng thông thái.

Trong những năm qua, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên cả nước bị cơ quan chức năng phát hiện có hành vi tác động, sử dụng thiết bị để điều chỉnh sai số của phương tiện đo, vượt quá giới hạn cho phép trong kinh doanh xăng dầu. Hành vi thu lợi bất chính của các chủ doanh nghiệp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích kinh tế của người tiêu dùng.

Việt Nam có hàng chục đầu mối nhập khẩu, buôn bán xăng dầu. Theo các chuyên gia, con số đó làm nhiều người lầm tưởng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt, nhưng thật sự nó chỉ diễn ra ở các doanh nghiệp đầu mối đua nhau tăng chiết khấu để giành thị phần thông qua việc mở rộng đại lý. Người tiêu dùng hoàn toàn không có lợi ích gì trong cuộc cạnh tranh này.

Vậy nhưng, bây giờ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của nước ngoài đã đặt chân vào thị trường Việt Nam với thái độ thân thiện hơn, chính xác hơn và giá rẻ hơn. Liệu đây có thể là một cú hích để kéo theo sự thay đổi trong hệ thống kinh doanh xăng dầu trong nước, đưa đến cái lợi cho người tiêu dùng? Điều đó cần thời gian, nhưng với thái độ kinh doanh như của Idemitsu Q8 Petroleum, như ông Tổng Giám đốc và đội ngũ nhân viên dễ mến kia, thì vì sao chúng ta không ủng hộ để có thể bắt đầu cho một sự thay đổi?

CÔNG KHANH